ประเด็นท้าทาย

ข้อตกลงในการพัฒนางาน (PA) ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567


ประเด็นท้าทาย เรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การจำแนกและองค์ประกอบของสารบริสุทธิ์ รายวิชาวิทยาศาสตร์ ว21101 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1

1. สภาพปัญหาการจัดการเรียนรู้และคุณภาพการเรียนรู้ของผู้เรียน


จากการจัดการเรียนการสอนในรายวิชาวิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา

ปีที่ 1 หน่วยที่ 2 สารบริสุทธิ์ ในเรื่อง การจำแนกและองค์ประกอบของสารบริสุทธิ์ 

พบว่า เมื่อทำการทดสอบ มีนักเรียนบางส่วนไม่ผ่านเกณฑ์ตามที่กำหนด   

      ครูผู้สอนจึงหาแนวทางในการปรับปรุงและพัฒนากระบวนการเรียนการสอน 

ให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด ซึ่งแนวทางในการแก้ไขปัญหาดังกล่าว สามารถทำได้โดยการสร้าง

นวัตกรรมการสอน เพื่อนำมาพัฒนาการเรียนการสอนได้  ซึ่งนวัตกรรม ดังกล่าวได้เลือกใช้

ในรูปของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เพราะ ชุดกิจกรรมการเรียรู้จัดเป็นนวัตกรรม ที่สามารถ

ถ่ายทอดเนื้อหาและประสบการณ์ที่สลับซับซ้อน สร้างความสนใจของผู้เรียน เปิดโอกาสให้ผู้เรียน

ได้มีส่วนร่วมในการเรียน แสวงหาความรู้ด้วยตนเองเป็นการสร้างประสบการณ์การเรียนรู้ ได้อย่าง

ชัดเจน ซึ่งจะช่วยให้ครูผู้สอนดำเนินการปรับปรุงแก้ไขปัญหานั้นๆ ได้เป็นอย่างดี และชุดกิจกรรม

การเรียนรู้สามารถเป็นเครื่องมือวัดผลทางการเรียนหลังจากจบบทเรียนในแต่ละครั้งได้

2. วิธีการดำเนินการให้บรรลุผล 

 นการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การจำแนกและองค์ประกอบของสารบริสุทธิ์ รายวิชาวิทยาศาสตร์ ว21101 สำหรับนักเรียน 

ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีวิธีการดำเนินการให้บรรลุผล ดังนี้

1. ศึกษาและวิเคราะห์หลักสูตรกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน 

พุทธศักราช 2551(ฉบับปรับปรุง พ.ศ. 2560) และหลักสูตรสถานศึกษา

      2. ออกแบบชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การจำแนกและองค์ประกอบของสารบริสุทธิ์

   3. สร้างและพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การจำแนกและองค์ประกอบของสารบริสุทธิ์  โดยใช้รูปแบบการสอนแบบสืบเสาะ

หาความรู้ ลงสู่การจัดกิจกรรมในห้องเรียน 

         4. การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การจำแนกและองค์ประกอบของสารบริสุทธิ์

         5. รายงานผลการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การจำแนกและองค์ประกอบของสารบริสุทธิ์  รายวิชาวิทยาศาสตร์ ว21101  สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1

   ข้อตกลงในการพัฒนางาน (PA) 

PA1ใช้ ส่งรร. ปี 2567.pdf

ผลการพัฒนาที่คาดหวัง


เชิงปริมาณ 


      1) นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ร้อยละ 70 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนผ่านเกณฑ์ที่กำหนด (ร้อยละ 60 ของคะแนนเต็ม)

    2) นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ร้อยละ 70 มีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้รายวิชาวิทยาศาสตร์ ว21101 ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การจำแนกและองค์ประกอบของสารบริสุทธิ์อยู่ในระดับมากขึ้นไป

เชิงคุณภาพ


1) นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ได้รับการพัฒนาการเรียนรู้ในหน่วยที่  2 สารบริสุทธิ์ โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้  

เรื่อง การจำแนกและองค์ประกอบของสารบริสุทธิ์

   2) นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ ว21101 เรื่อง การจำแนกและองค์ประกอบของสารบริสุทธิ์ 

   3) นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีเจตคติที่ดีต่อวิชาวิทยาศาสตร์ ว21101