ประเด็นท้าทาย
ข้อตกลงในการพัฒนางาน (PA) ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567
ประเด็นท้าทาย เรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การจำแนกและองค์ประกอบของสารบริสุทธิ์ รายวิชาวิทยาศาสตร์ ว21101 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
1. สภาพปัญหาการจัดการเรียนรู้และคุณภาพการเรียนรู้ของผู้เรียน
จากการจัดการเรียนการสอนในรายวิชาวิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 1 หน่วยที่ 2 สารบริสุทธิ์ ในเรื่อง การจำแนกและองค์ประกอบของสารบริสุทธิ์
พบว่า เมื่อทำการทดสอบ มีนักเรียนบางส่วนไม่ผ่านเกณฑ์ตามที่กำหนด
ครูผู้สอนจึงหาแนวทางในการปรับปรุงและพัฒนากระบวนการเรียนการสอน
ให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด ซึ่งแนวทางในการแก้ไขปัญหาดังกล่าว สามารถทำได้โดยการสร้าง
นวัตกรรมการสอน เพื่อนำมาพัฒนาการเรียนการสอนได้ ซึ่งนวัตกรรม ดังกล่าวได้เลือกใช้
ในรูปของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เพราะ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้จัดเป็นนวัตกรรม ที่สามารถ
ถ่ายทอดเนื้อหาและประสบการณ์ที่สลับซับซ้อน สร้างความสนใจของผู้เรียน เปิดโอกาสให้ผู้เรียน
ได้มีส่วนร่วมในการเรียน แสวงหาความรู้ด้วยตนเองเป็นการสร้างประสบการณ์การเรียนรู้ ได้อย่าง
ชัดเจน ซึ่งจะช่วยให้ครูผู้สอนดำเนินการปรับปรุงแก้ไขปัญหานั้นๆ ได้เป็นอย่างดี และชุดกิจกรรม
การเรียนรู้สามารถเป็นเครื่องมือวัดผลทางการเรียนหลังจากจบบทเรียนในแต่ละครั้งได้
2. วิธีการดำเนินการให้บรรลุผล
ในการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การจำแนกและองค์ประกอบของสารบริสุทธิ์ รายวิชาวิทยาศาสตร์ ว21101 สำหรับนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีวิธีการดำเนินการให้บรรลุผล ดังนี้
1. ศึกษาและวิเคราะห์หลักสูตรกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน
พุทธศักราช 2551(ฉบับปรับปรุง พ.ศ. 2560) และหลักสูตรสถานศึกษา
2. ออกแบบชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การจำแนกและองค์ประกอบของสารบริสุทธิ์
3. สร้างและพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การจำแนกและองค์ประกอบของสารบริสุทธิ์ โดยใช้รูปแบบการสอนแบบสืบเสาะ
หาความรู้ ลงสู่การจัดกิจกรรมในห้องเรียน
4. การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การจำแนกและองค์ประกอบของสารบริสุทธิ์
5. รายงานผลการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การจำแนกและองค์ประกอบของสารบริสุทธิ์ รายวิชาวิทยาศาสตร์ ว21101 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ข้อตกลงในการพัฒนางาน (PA)
ผลการพัฒนาที่คาดหวัง
เชิงปริมาณ
1) นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ร้อยละ 70 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนผ่านเกณฑ์ที่กำหนด (ร้อยละ 60 ของคะแนนเต็ม)
2) นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ร้อยละ 70 มีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้รายวิชาวิทยาศาสตร์ ว21101 ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การจำแนกและองค์ประกอบของสารบริสุทธิ์อยู่ในระดับมากขึ้นไป
เชิงคุณภาพ
1) นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ได้รับการพัฒนาการเรียนรู้ในหน่วยที่ 2 สารบริสุทธิ์ โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้
เรื่อง การจำแนกและองค์ประกอบของสารบริสุทธิ์
2) นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ ว21101 เรื่อง การจำแนกและองค์ประกอบของสารบริสุทธิ์
3) นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีเจตคติที่ดีต่อวิชาวิทยาศาสตร์ ว21101